Sunday, November 15, 2009

PAGSISIYAM SA MAHAL NA BIRHEN NG SOLEDAD: Ikaanim na Araw

PAGSISIYAM SA MAHAL NA BIRHEN NG SOLEDAD NG PORTA VAGA DE CAVITE PUERTO
REIMPRIMATUR: Artemio G. Casas
Episcopus Imusensis
Hulyo 15, 1967


Sa ngalan ng + Ama, ng +Anak, at ng +Espiritu Santo. Siya nawa.

PAGSISISI
Namimighating Ina, nababatid ko ang walang katulad na kalungkutan at smaa ng loob na dulot ng tatlong araw na pagkalayo sa iyo ng iyong Anak na si Hesus, nang Siya ay mamatay at ilibing upang ako ay mahango at magsisi sa aking mga kasalanan.

Pinagsisisihan ko ang lahat at alin mang kasalanang nagawa ko at nanaisin ko pa ang mamatay muna bago muli akong magkasala sa kanya.  Mula ngayon, Mahal Na Ina, ako ay nangangakong magsusumikap na makapagbagong-buhay at tuloy maiwasan ang mga kasalanan sa tulong ng iyong Anak na dahil sa akin ay hindi natakot na magpakasakit at mamatay.  Hinihiling ko rin, Mahal na Ina, na nawa’y matanggap ko ang mga biyayang ito alang-alang sa iyong mga dinanas na pagpapakasakit.  Siya nawa.

IKAANIM NA ARAW
Inang nahahapis sa pagpapakasakit ng Anak, hindi kaya lalong maragdagan ang Iyong pamamanglaw sa pagpasok sa bahay ng senakulo, sapagka’t naaalala mo nang sinundang gabi ang iyong Mahal na Anak, ay kasama at kausap mo subalit ngayon ay wala na at naiwang nakalibing sa lupa? Ano ang dapat kong gawin upang maaliw ang Iyong kalungkutan? Sa bahay na ito ng Senakulo nagpaalam sa Iyo si Hesus noong Huwebes ng gabi sapagka’t nalalaman niya na kinabukasan ay ihahahbilin sa Iyo na ariin mong Anak ang lahat ng tao.  At yayamang ako ay isa sa kanila, tanggapin mo akong anak bagama’t ako ay hindi karapat-dapat.  Tulungan mo akong maging karapat-dapat sa mga pagpapala ng Ama, gayon din, nawa’y matanggap ko ang aking mga kahilingang karapat-dapat sa Kanya sa pamamagitan ng nobenang ito. Siya nawa.

Ilahad ang mga biyayang hinihiling at magdasal ng tatlong Aba Ginoong Maria at isunod ang MEMORARE  atPAKIKIRAMAY- Panalangin Sa Araw-araw.

100_2537

MEMORARE
Alalahanin mo, oh lubhang mahabaging Birhen Maria na, kailan ma’y di narinig na may dumulog sa iyong pagaampon, humingi ng Iyong tulong at nagmamakaawa ng Iyong saklolo, na Iyong pinabayaan.  Dala ng pag-asa na ito, dumudulog ako sa Iyo Oh Birhen ng mga birhen, Ina, sa Iyo ako’y lumalapit, sa Iyo ako’y humaharap na makasalanan at namimighati.  Oh Ina ng walang hanggang berbo, wag mo akong siphayuin, ang aking pagluhog, bagkus, sa Iyong habag, pakinggan mo ako at pakapakinggan. Siya nawa.

PAKIKIRAMAY SA BIRHEN SA KATAHIMIKAN NG KANYANG PAG-IISA
PANALANGIN SA ARAW-ARAW
Namimighating Ina, pahintulutan mo akong manatili sa Iyong harapan, bagamat nalalaman kong ako’y hindi karapat-dapat sapagka’t ako ang dahilan ng iyong mga kalungkutan.  Minamahal na Ina ng mga makasalanan, dinggin mo ako sa aking pagsisisi at paghingi ng tawad.  Patuloy mong patnubayan ang Inang Simbahan sa kanyang mga tungkulin at alalahanin mo rin ang mga kaluluwang naghihintay ng pagpapala sa purgatoryo.  Nawa’y mapabilang ako sa iyong mga tapat na lingcod na nakikiisa sa iyong kalungkutan upang mabago ang masama kong buhay.  Tulungan mo ako sa habang panahon lalung-lalo na sa oras ng kamatayan upang magpuri at magpasalamat sa Iyo at sa kamahal-mahalan mong Anak magpasawalang hanggan.  Siya nawa.

AWITIN ang REINA DE CAVITE – Salve.
Sa ngalan ng + Ama, ng +Anak, at ng +Espiritu Santo. Siya nawa.

REYNA NG KABITE
Reyna ng Kabite
Laging tawag ng lahat
Kapayapaan at galak
Ngalan mo’y siyang pugad.

Reyna ng Kabite
Laging tawag ng lahat
Kapayapaan at galak
Sa iyo’y nagbubuhat

Inang kalinis-linisan
Mahal ng Serafin
Ilaw ka ng Pilipinas
Tunay kang tanglaw namin!

Ilaw ka ng Pilipinas
Ika’y  tanglaw namin!

REINA DE CAVITE
Reina de Cavite
Por Siempre Seras;
Es prenda tu nombre
De Jubilo y Paz. (2x)

Madre Immaculada,
Prez del Serafin;
Luz de Filipinas,
Protegenos sin fin. (2x)

No comments: